Thủ tướng: Đề nghị Metro số 1 hoàn thành thi công tháng 9

 

Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành thi công Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dịp 2/9, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch.

Chỉ đạo được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi cùng đoàn công tác Chính phủ và lãnh đạo TP HCM khảo sát, dự buổi chạy thử nghiệm tàu của tuyến metro, chiều 15/4. Đây là lần thứ hai Thủ tướng kiểm tra tình hình thực hiện dự án này, sau buổi thị sát ga ngầm Bến Thành và Ba Son hồi tháng 7 năm ngoái.

Hành trình tàu chạy thử chiều nay dài 11 km, từ ga Rạch Chiếc đến bến xe Suối Tiên, TP Thủ Đức. Buổi chạy thử nằm trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn của Metro số 1, được Ban quản lý dự án đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) cùng nhà thầu triển khai nhiều tháng nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên trên đoàn tàu chạy thử nghiệm, chiều 15/4. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên trên đoàn tàu chạy thử nghiệm, chiều 15/4. Ảnh: Nhật Bắc

Trước tiến độ tuyến metro đạt khoảng 95%, Thủ tướng giao các cơ quan, đơn vị cố gắng hoàn thành dự án vào dịp 2/9 tới, trước ba tháng so với kế hoạch. Đây là công trình biểu tượng, có ý nghĩa rất lớn trong chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản.

Hiện, nhiều vướng mắc nêu tại buổi làm việc lần trước của Thủ tướng về dự án cơ bản được tháo gỡ. Riêng vấn đề bổ sung vốn cho đơn vị vận hành tuyến đã được Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, các đơn vị đang thực hiện.

Ngoài tuyến Metro số 1, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện quy hoạch hệ thống metro của TP HCM phù hợp định hướng phát triển mới. Đồng thời,thành phố cần sớm xúc tiến tuyến Metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) theo hướng vay vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản, rút kinh nghiệm từ tuyến số 1 để triển khai nhanh hơn.

Thủ tướng cảm ơn Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio vì đã góp phần thúc đẩy Nhật Bản sắp triển khai cho vay vốn ODA thế hệ mới với Việt Nam. Ông đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược, gồm đường sắt tốc độ cao, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả hơn.

Tàu thuộc tuyến Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao, phía dưới là dòng xe ùn ứ trên xa lộ Hà Nội, tháng 12/2022. Ảnh: Thanh Tùng

Tàu thuộc tuyến Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao, phía dưới là dòng xe ùn ứ trên xa lộ Hà Nội, tháng 12/2022. Ảnh:Thanh Tùng

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công cách đây 11 năm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm, 11 ga trên cao.

Theo MAUR, đơn vị đang cùng liên danh tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc nhà ga, cầu bộ hành dọc tuyến…

Song song thi công, chủ đầu tư tiến hành các bước vận hành thử nghiệm toàn bộ hệ thống của dự án, đồng thời phối hợp các bên đào tạo, chuyển giao công nghệ cũng như thẩm định, nghiệm thu PCCC, môi trường, an toàn hệ thống…

                                                                                                                                                   Gia Minh tổng hợp.